บ้านโมดูลาร์ อนาคตของวงการก่อสร้าง

ด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดจากโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศไทยก็กำลังพบเจอปัญหากันทุกภาคส่วน บรรดาเจ้าของธุรกิจทั้งหลายต่างก็ต้องหาทางเอาตัวเองให้รอดพ้นจากเหตุการณ์นี้ไปให้ได้

เช่นเดียวกันกับวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังเจอปัญหาแบบเดียวกัน ทำให้ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ที่กำลังขายอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ลดลงต่ำกว่าปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน โดยทางฝั่งบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ ลดลงไป 0.5% ปริมณฑลลดลง 0.2% ในขณะที่ฝั่งทาวน์เฮ้าส์ กรุงเทพฯ ลดลง 0.2% ปริมณฑลลดลง 0.1%

ซึ่งดูเหมือนว่าคนธรรมดาอย่างเราที่ต้องการจะมีบ้านสักหลัง จะหาซื้อจับจองได้ง่ายขึ้น

แต่จริงๆ แล้วเราต้องไม่ลืมว่าในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่แบบนี้ บรรดาธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อ ก็ต้องเข้มงวดในการอนุมัติมากขึ้นอีกเช่นกัน

เท่ากับว่า  การที่บ้านราคาเป็นล้านหากเรายังไม่พร้อมที่จะจ่าย หรือมีกำลังที่ไหวจริงๆ ก็อาจจะยังคงเป็นเรื่องที่ยากอยู่พอสมควร

ทีนี้ลองคิดอีกมุมดูว่าถ้าเราสามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ในราคาแค่หนึ่งในสามของบ้านก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป สมมุติให้เห็นภาพว่าราคาบ้านแบบก่อสร้างปกติที่ต่อให้สร้างในที่ดินของคุณเอง อย่างต่ำๆ ก็ต้องมีหลักล้านบาทขึ้นไป ด้วยค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

แต่ถ้าคุณเลือกสร้างบ้านสำเร็จรูประบบโมดูลาร์คุณจะใช้เงินเริ่มต้นแค่หลักแสนเท่านั้น แต่ก็ยังได้บ้านที่มีวัสดุอุปกรณ์คุณภาพผ่านระดับมาตรฐานโรงงาน ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้วช่วงเวลานี้การก่อสร้างแบบ Prefab หรือบ้านโมดูลาร์ กำลังจะกลายเป็นเทรนด์ของวงการก่อสร้างในอนาคต ส่วนเหตุผลคืออะไร ตามไปอ่านพร้อมกันได้เลยครับ


เซฟเวลา ได้มีบ้านตัวเองเร็วขึ้น

ข้อแรกเลยนั่นคือ คุณจะมีบ้านเป็นของตัวเองเร็วขึ้น เพราะ เมื่อสร้างบ้านแบบอิฐฉาบปูนทั่วไป หรือเลือกซื้อบ้านจากโครงการหมู่บ้านช่วงเปิดพรีเซล คุณจะต้องรอเวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1-2 ปีกว่าบ้านจะสร้างเสร็จ แถมยังต้องคอยไปดูหน้างานเพื่อคุมช่างอีกด้วย

แต่ถ้าเลือกสร้างบ้านโมดูลาร์ คุณจะไม่ต้องเสียเวลาแบบนั้นเลย เพราะจุดเด่นของระบบโมดูลาร์ที่ระบบก่ออิฐทำไม่ได้ ก็คือ ขั้นตอนการก่อสร้างตัวบ้านที่โรงงานและฐานรากหน้างานนั้น สามารถทำคู่ขนานกันไปได้ เสร็จแล้วจึงนำตัวบ้านมาติดตั้งบริเวณพื้นที่ว่างของคุณที่เตรียมไว้ ทำให้ทั้ง process ประหยัดเวลาไปประมาณ 40%-60% เลยทีเดียว

เซฟค่าใช้จ่าย มีบ้านเป็นของตัวเองด้วยเงินแค่หนึ่งในสามของบ้านทั่วไป

ต่อจากการเซฟเวลา ก็เป็นส่วนของการเซฟค่าใช้จ่าย เพราะราคาบ้านแบบปกติที่คุณสร้าง หรือราคาบ้านแบบก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป ในกรณีที่คุณมีที่ดินอยู่แล้ว ยังไงก็ต้องมีไม่ต่ำกว่าหลักล้านบาทแน่นอน แต่ถ้าเลือกสร้างบ้านสำเร็จรูประบบโมดูลาร์กับ Esara Living คุณจะใช้เงินเริ่มต้นแค่หลักแสนเท่านั้น ส่วนถ้าจะมากกว่านั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดบ้านที่คุณเลือกนั่นเอง

ซึ่งถ้าอ้างอิงจากบทความของฟอร์บส The Future Of Real Estate Is Modular (forbes.com) ในสหรัฐอเมริกา การสร้างบ้านแบบดั้งเดิมจะมีพื้นที่ประมาณ 90-120 ตารางเมตร แต่ในทางกลับกัน การสร้างแบบโมดูลาร์จะมีพื้นที่ 185-280 ตารางเมตร ต่อหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งเอเคอร์

สมมุติอย่างบ้านโมดูลาร์ในอเมริกา (ชนิดไม่ custom-made) จะมีราคาประมาณ 7002,000 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร (ไม่รวมงานระบบต่างๆ และฐานราก)

แต่ถ้าดูต้นทุนเฉลี่ยต่อตารางเมตรของการสร้างบ้านบ้านแบบดั้งเดิมจะอยู่ที่ 2,100-5,000 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร ซึ่งยังไม่รวมถึงการเพิ่มหรืออัพเกรดสเปคด้วย

เคลื่อนย้าย เปลี่ยนแปลงที่อยู่ได้ในอนาคต

สิ่งที่ทำให้บ้านโมดูลาร์กำลังจะเป็นเทรนในอนาคตก็คือ มันสามารถเคลื่อนย้ายได้ หากวันหนึ่งคุณจำเป็นหรือต้องการที่จะย้ายบ้านจากกรุงเทพฯ ไปใช้ชีวิตสงบเงียบที่ต่างจังหวัด คุณก็ไม่จำเป็นต้องมาลงประกาศขายบ้าน ซึ่งกว่าจะขายออกก็นานจนท้อ แต่ถ้าบ้านสำเร็จรูปนั้นสามารถย้ายไปยังที่ดินใหม่ได้เลยทันที

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยให้โลกอยู่กับเราไปนานๆ

ประการสุดท้ายเกี่ยวกับปัญหาส่วนรวมของโลกนั่นก็คือช่วยลดมลพิษให้กับโลกได้มากพอสมควร ซึ่งการก่อสร้างในปัจจุบันคิดเป็น 39% ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมดในโลก และโดยทั่วไปแล้ว 40% ของวัสดุก่อสร้างจะลงเอยด้วยการฝังกลบเป็นมลพิษทั้งหมด ซึ่งการสร้างแบบโมดูลาร์นี้จะทำให้คุณไม่ต้องเจอมลพิษอะไรแบบนี้เลย ไม่ต้องมาเจอฝุ่นตลบบริเวณบ้าน ไม่ต้องมาฟังเสียงอะไรดังๆ ระหว่างใช้ชีวิตเลย


เป็นยังไงกันบ้างครับกับอนาคตของวงการก่อสร้าง อย่างบ้านสำเร็จรูประบบโมดูลาร์ เรียกได้ว่าข้อดีมีให้เห็นเยอะมาก ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นแบบเห็นได้ชัด ซึ่งถ้าใครสนใจจะสร้างบ้านโมดูลาร์ที่ใช้ระบบ Prefab ก็อย่าลืมนึกถึงเรา อิสรา ลิฟวิ่ง เพราะถ้าคุณเลือกสร้างบ้านกับเราคุณจะได้ทั้งบ้านที่มีความสวยงามและคุณภาพ

และนอกจากนี้เรายังดูแลบ้านหลังสร้างเสร็จให้อีก 1 ปีเต็ม บอกเลยว่าอิสรา ลิฟวิ่ง เป็น One stop service ในเรื่องบ้านโมดูลาร์ ครบจบในที่เดียวให้กับลูกค้าทุกคน

Comments are closed