จุดเริ่มต้นของบ้าน Modular House

คุณรู้หรือไม่? ว่าจุดเริ่มต้นของบ้านสำเร็จรูป หรือ บ้านโมดูลาร์ นั้น มีมานานกว่าหลายร้อยปีเลยทีเดียว


เริ่มตั้งแต่ ค.ศ. 1837

โดยมีคุณพ่อช่างไม้ชาวอังกฤษชื่อว่า John Manning ต้องการสร้างบ้านให้กับลูกชายที่จะต้องย้ายข้ามทวีปไปอาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยเขาได้ทำการสร้างบ้านแบบแยกส่วนเป็นชิ้น ๆ แล้วทำการจัดส่งข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังดินแดนออสซี่

ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ในยุโรป บ้านสำเร็จรูปแบบนี้ก็ได้ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี จากนั้นการก่อสร้างในรูปแบบบ้านโมดูลาร์ ก็เริ่มต้นบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา ในช่วงที่มีการขาดแคลนที่อยู่อาศัยในยุคตื่นทองที่แคลิฟอร์เนีย (ราว ค.ศ. 1840) จนเริ่มกลายเป็นที่นิยมในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20


ค.ศ. 1851

อาคาร “Crystal Palace” เป็นตัวอย่างอาคารที่มีชื่อเสียง ที่ก่อสร้างด้วยระบบโมดูลาร์ขนาดใหญ่ (พื้นที่ 92,000 ตารางเมตร) ที่สร้างเสร็จภายในไม่กี่เดือน และเมื่อจบงาน expo ที่ลอนดอน ก็ถูกย้ายไปตั้งที่อื่น

The Crystal Palace, 1851. © wikiarquitectura.com

ค.ศ. 1913

Henry Ford เจ้าของค่ายรถ Ford ผู้โด่งดัง ได้กล่าวว่าบ้านโมดูลาร์ราคาไม่แพงมากและยังง่ายต่อการก่อสร้าง จนในปี 1960 ช่วงหลังสงครามก็กลายเป็นที่นิยมในที่สุด


ปัจจุบัน

เมื่อมาถึงในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา “IKEA” เจ้าของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศสวีเดน ก็ได้กระโดดเข้ามาร่วมวงในการก่อสร้างบ้านโมดูลาร์ ซึ่งร่วมมือกับบริษัทก่อสร้างของประเทศสวีเดนเหมือนกันอย่าง “Skanska” โดยใช้ชื่อแบรนด์อย่างเป็นทางการว่า BoKlok รับสร้างทั้งบ้านเป็นหลังรวมไปถึงแฟลตกับอพาร์ทเม้นต์

สำหรับคนที่ต้องการจะมีบ้านหลังแรกในงบประมาณที่ประหยัดและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งปัจจุบันได้ให้บริการหลักๆ ในกลุ่มประเทศแถบ Nordic และในสหราชอาณาจักรหลายๆ เมืองอย่างเช่น ลอนดอน, ลีดส์ และ ลิเวอร์พูล เป็นต้น


นอกจากนี้ ในปัจจุบัน กระแสบ้านหลังเล็กอย่าง Tiny House ก็กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่เราต้องจับตามอง

Albert13377, CC BY-SA 4.0, via Wikimedia Commons

เพราะด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาก ๆ ก็คาดว่าบ้านสำเร็จรูปหรือบ้านโมดูลาร์แบบนี้ จะได้รับความนิยมทั้งที่อยู่อาศัยส่วนตัวและรูปแบบธุรกิจ เพราะมันมีข้อดีมากพอสมควร

  • สามารถช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ให้ควบคุมได้ง่าย ไม่บานปลาย
  • ประหยัดเวลาที่ไม่ต้องมาดูหน้างานบ่อย ๆ ประหยัดพื้นที่
  • ช่วยลดปัญหาจุกจิกที่เจอกันเป็นประจำอีกเยอะแยะ

นอกจากนี้เรื่องการออกแบบก็ทันสมัย มีความโมเดิร์นขึ้น วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สร้างบ้านก็ได้มาตรฐานจากทางโรงงานอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องของความคงทนเลย


ซึ่งถ้าใครสนใจติดต่อจะสร้างบ้านโมดูลาร์อยู่ ทาง Esara Living ก็มีแบบบ้านให้คุณได้เลือกและตอบโจทย์ได้อย่างหลากหลาย

รวมไปถึงการบริการหลังการขายที่เราทำด้วยใจ ดูแลบ้านหลังสร้างเสร็จอีก 1 ปีเต็ม เป็นเหมือน One stop service ครบจบในที่เดียวให้กับลูกค้าทุกคน


References

Prefabricated Homes / The Surprisingly Long History of Modular Construction / AD Classics: The Crystal Palace / Joseph Paxton

Comments are closed