รวมมิตร: 6 บ้านเพื่อสมาชิกสี่ขา

สำหรับหลายๆคน หมาและแมวไม่ได้เป็นแค่เพียงสัตว์เลี้ยง แต่เป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว

ดังนั้น คอนเซ็ปต์ในการออกแบบบ้านให้เหล่าน้องหมาแมวของเรา ก็คือ พื้นที่ของสัตว์ ที่คนสามารถเข้าไปใช้งาน ใช้เวลาร่วมกัน และดูแลพวกเค้าได้ด้วย เน้นการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานทั้งคนและสัตว์เลี้ยง จึงสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ภายหลังอีกได้ด้วย

การเติมเต็มพื้นที่แบบนี้ มีข้อดีหลายอย่าง

• ในมุมมองของเจ้าของบ้าน: การจัดโซนให้ชัดเจนของทั้งคนและสัตว์ ทุกอย่างก็จะดูแลจัดการได้ง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าจะเรื่องความสะอาดหรือข้าวของเครื่องใช้  โดยเฉพาะเมื่อวางแผนจะมีลูก

• ในมุมของน้องแมว: ธรรมชาติของแมว เป็นสัตว์ที่ต้องการมีอาณาเขต (territorial) ต้องการพื้นที่ที่เค้าเป็นเจ้าของ การจัดสรรพื้นที่ให้พวกเค้าแยกเป็นสัดส่วนนั้น จะดีต่อสุขภาพกายและใจของเค้ามาก แมวจะรู้สึกปลอดภัยในที่ของตัวเอง ลดปัญหาของการอยู่ร่วมกันกับคนและเพื่อนแมวตัวอื่นๆ

• ในมุมของน้องหมา: โดยเฉพาะที่ต้องเลี้ยงหรือนอนนอกบ้าน ก็จะมีที่อยู่สบาย ปลอดภัยจากแมลงและสัตว์กัดต่อย

เราได้รวบรวมผลงานการต่อเติมพื้นที่น่ารัก ๆ สำหรับเพื่อนสี่ขา มาให้ชมกัน

  • พื้นที่ใช้สอย : 7.5-23 ตารางเมตร
  • งบประมาณ : 119,000-229,000 บาท

บ้านนี้เพื่อแมว

Model: Slope S
Size: 3 x 3.3 m
Area: 23 m² (รวมระเบียง)
Function: Cats’ room, Living room

เพราะพื้นที่เล็กๆ ล้วนมีความหมาย Slope S (3 x 3.3 m) เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ว่างขนาดเล็ก ที่ต้องการต่อเติมและใช้งานภายในเวลาอันรวดเร็ว (อ่านต่อ…)

“ตอนนี้บ้านหลังนี้โดนแมวยึดไปเรียบร้อยแล้วครับ กลายเป็นบ้านแมวโดยสมบูรณ์ มีอยู่ 6 ตัวอยู่กันอบอุ่นเลย ก็ดีครับ แมวเขาก็จะได้มีพื้นที่ของเขา สะดวกสบายหลายอย่างเลยครับ กับบ้านสำเร็จรูปหลังนี้”


พื้นที่ความสุขของคนและแมว

Model: Slope S
Size: 3 x 3.3 m
Area: 15 m² (รวมระเบียง)
Function: Cats’ room, Living room

เจ้าของบ้านหลังนี้ มีแผนขยายครอบครัว อีกทั้งเป็นคนรักแมว และอยากให้แมวที่บ้านได้มีที่ที่เป็นสัดส่วน

“เนื่องจากเราสองคนทำงานนอกบ้านเป็นหลักและที่บ้านก็เลี้ยงน้องแมวสองตัว ดังนั้นเวลากลับมาถึงบ้าน จึงอยากให้บ้านเป็นพื้นที่ความสุขทั้งเราและน้องแมว มีพื้นที่เป็นสัดส่วนของตัวเองและรู้สึกผ่อนคลายอย่างแท้จริงหลัก ๆ คือเพื่อเตรียมวางแผนมีลูก และในอนาคตก็สามารถปรับรูปแบบการใช้งานได้ เช่น ใช้เป็นหัองพักผ่อน ห้องทำงาน หรือ ห้องเลี้ยงลูก”

ธรรมชาติของแมว เป็นสัตว์ที่ต้องการมีอาณาเขต (territorial) ต้องการพื้นที่ที่เค้าเป็นเจ้าของ การมีพื้นที่ให้เค้าแยกเป็นสัดส่วนนั้น จะดีต่อสุขภาพกายและใจของเค้ามาก แมวจะรู้สึกปลอดภัยในที่ส่วนตัว ลดปัญหาของการอยู่ร่วมกันกับคนและเพื่อนแมวตัวอื่นๆ (อ่านต่อ…)


โฮ่งเหมียวหลังคาเดียวกัน

Model: Slope S
Size: 3 x 3.3 m
Area: 9.9 m²

สำหรับคนที่อยากเลี้ยงสุนัขกับแมวไปพร้อม ๆ กัน การจัดโซนให้แต่ละตัวเป็นเรื่องจำเป็นในการอยู่ร่วมกัน เช่นครอบครัวนี้ คุณนุช-อุไรวรรณ เป็นคนรักแมว ส่วนพี่ชาย คุณจ้อ-ไพบูลย์ เป็นคนรักหมา ต่างคนก็มีความต้องการพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงของตน

ห้องของเจ้าเหมียวแซลมอน ขนยาว – ในบางวัน คุณนุชก็จะมาใช้เวลาพักผ่อน นอนดูทีวี อ่านหนังสือ นั่งเล่นบนเบาะนุ่ม ๆ ด้วยกันกับแซลมอน แน่นอนการใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงมักจะทำให้เรายิ้มได้เสมอ ส่วนเจ้าโทมี่ สุนัขพันธุ์ชิบะ ได้ถูกส่งไปฝึกการนอนในกรงตั้งแต่เด็กมาแล้ว จึงไม่มีปัญหาในการอยู่ในบ้านใหม่นี้เลย และจะถูกปล่อยมาวิ่งเล่นเป็นเวลา

ห้องของเจ้าสองตัวนี้เชื่อมต่อกันภายในได้ โดยเพิ่มชุดประตูบานเลื่อนกระจกกั้นไว้ แต่ยังมองเห็นกันได้ ติดเครื่องปรับอากาศและพัดลมระบายอากาศเพื่อลดกลิ่นและเกิดภาวะสบายของทั้งคนและสัตว์  (อ่านต่อ…)


เติมพื้นที่ให้เพื่อนสี่ขา

Model: Steppe XS (custom-designed)
Size: 2.5 x 3 m
Area: 7.5 m²

บ้านสำหรับสุนัข สั่งทำขนาดพิเศษ โดยใช้รุ่น Steppe เป็นต้นแบบ ภายในวันเดียว ห้องนี้ก็ติดตั้งเสร็จบริเวณสนามหญ้าข้างๆ บ้านหลัก ในบรรยากาศร่มรื่น แยกพื้นที่ออกไปอย่างเป็นสัดส่วน เตรียมพร้อมให้สมาชิก 4 ขาย้ายมาอยู่ภายในไม่ช้า ภายนอก เลือกใช้สี Warm Grey เทียบเคียงกับบ้านหลัก เกิดความกลมกลืน ด้านข้าง ติดประตู เข้า-ออก สำหรับสุนัขโดยเฉพาะ (อ่านต่อ…)


Eat, Purr, Love

Model: Slope S
Size: 3 x 3.3 m
Total area: 16 m² (รวมระเบียง)

เจ้าของบ้านครอบครัวนี้ รับอุปการะแมวจรหลายตัวมาเข้ามาเป็นสมาชิกในหลังคาเดียวกัน และได้เปลี่ยนชีวิตแมวเหมียวเหล่านี้ไปอย่างสิ้นเชิง

ภายในแบ่งเป็น 2 ห้อง แยกโซนออกจากกัน ห้องใหญ่ด้านหน้า ใช้สำหรับพักผ่อนของคนในอาณาจักรแมวเหมียว! ส่วนห้องเล็กด้านใน เป็นที่ให้แมวกลุ่มที่ป่วยและต้องการการดูแลเป็นพิเศษ สีที่ใช้กับผนังภายใน เราเสนอเป็นชนิดเช็ดล้างได้ง่าย จัดปลั๊กเต้ารับให้พ้นมือแมว และสามารถติดตั้งชั้นแมวกระโดดเข้ากับโครงสร้างบ้านได้อย่างง่ายดาย การต่อเติมแบบนี้ เหมาะสำหรับท่านที่มีสัตว์เลี้ยงและต้องการจะดูแลกันเป็นพิเศษ แบ่งพื้นที่ชัดเจนระหว่างอาณาจักรคนและสัตว์เลี้ยงสุดเลิฟ


บ้านหมา custom-made แบ่งพื้นที่ให้ง่ายต่อการดูแล

Model: custom-designed
Size: 1.2 x 2.4 m
Area: 2.9 m²

บางครั้ง เมื่อครอบครัวเริ่มขยาย มีลูกเล็ก เจ้าหมาตัวโตก็เลยต้องมีที่อยู่ของตัวเอง การแยกโซนแบบนี้ ง่ายต่อการดูแลทั้งเด็กตัวน้อยและหมาขนฟูตัวโต ไปพร้อมๆกัน

“ตอนแรกมีแผนว่าจะต่อเติมบ้าน แต่เนื่องจากมีลูกเล็กจึงมองว่าน่าจะไม่สะดวกถ้าหากมีช่างก่อสร้างมาต่อเติมในบริเวณบ้าน จะทำให้มีฝุ่นและอาจจะมีอุปกรณ์ที่เป็นอันตราย เช่น พวกเหล็ก ตะปู หรือเครื่องมือคมๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อลูกเราและสุนัข วางเกลื่อนอย่างแน่นอน จึงตัดสินใจลองหาเป็นแบบสำเร็จรูป” คุณปิติพงศ์ เจ้าของบ้านเล่าไว้


วัสดุดี ออกแบบดี สร้างบรรยากาศและคุณภาพชีวิตที่ดีให้ทั้งคุณและเพื่อนสี่ขา

เราเลือกใช้วัสดุที่ทนทานและเหมาะกับการใช้งานหนัก (hard-wearing materials) ทนต่อการขีดข่วน คุณสามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่าย ป้องกันความร้อนและความชื้น และคุณยังสามารถเลือกติดอุปกรณ์เพิ่มเติมได้ อย่างเช่น พัดลมดูดอากาศ ให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้มากขึ้น ติดประตูเข้าออกสำหรับหมาหรือแมว เพื่อความสะดวก

Comments are closed